Linh tinh

Kinh nghiệm xin việc của tớ XD

Chào mọi người,

Đã lâu không đăng thêm truyện lên Tổ, một phần vì công việc bận rộn, một phần vì tớ lười nữa. Hôm nay ngó qua mới hốt hoảng thấy má ơi tui đã bỏ không cái Tổ này gần một tháng rồi😄

Vì thế hôm nay tớ viết vài dòng để báo với mọi người rằng tớ về rồi. Tuần sau sẽ tiếp tục edit lại ngay.

Như tiêu đề của bài này, tớ muốn tâm sự đôi lời về mấy tháng kiếm việc làm của tớ. Công việc tớ tìm được cũng thường thường thôi, nhưng nó vẫn là niềm tự hào của tớ (so với mấy đứa tớ ghét =))))) Cho nên mấy câu tâm sự của tớ chỉ mang tính tương đối, không phải dạy đời ai nha.

Nếu có thể giúp ích cho các em còn đang học đại học thì tốt quá. Còn nếu những bạn/ anh chị lớn tuổi hơn, đã có việc làm có kinh nghiệm hay hơn thì hãy góp ý vào cho tớ nhé.

Tớ tốt nghiệp vào cuối tháng 6 nhưng bắt đầu tìm việc từ đầu tháng 6. Đến tháng 7 thì bắt đầu đi làm ở công ty A, sáng tháng 8 thì bắt đầu làm ở công ty B. Tính đến hiện tại thì tớ chính thức làm ở công ty B và là nhân viên part time của công ty A. Vì làm hai nơi nên công việc khá bận, việc edit cũng bị chững lại, mọi người thông cảm nha.

Điều tớ đúc kết được sau khoảng thời gian kiếm việc làm thật sự rất đơn giản, có lẽ các bạn cũng nghe nhiều lần rồi. Nhưng tớ thấy nó thật sự hiệu quả nếu bạn muốn tìm được việc ở các thành phố lớn như HN hay SG.

1. Thời gian bắt đầu rải hồ sơ:

Khoảng tháng 5 đến tháng 7 là mùa vàng của tuyển dụng. Lúc đó chỉ sợ tớ không đăng ký ứng tuyển được chứ không sợ không có ai tuyển dụng.

Trước khi tốt nghiệp, các bạn nên chuẩn bị sẵn hồ sơ rồi, bao gồm chứng chỉ các kiểu, sơ yếu lí lịch, CV, đơn xin việc, ảnh, …

Thời buổi công nghệ hiện đại tiện ở chỗ rải hồ sơ chỉ cần bấm một nút gửi là được rồi. Vì vậy đừng ngại gửi hồ sơ nhé.

2. Email:

Cực kỳ lưu ý phần email nhé. Khi gửi hồ sơ cho nhà tuyển dụng, đừng chỉ gửi mỗi bộ hồ sơ của mình. Hãy viết một email theo form chuẩn để người ta thấy mình chuyên nghiệp như thế nào. Trên mạng có nhiều mẫu lắm.

Đặc biệt là tên email phải thể hiện thanh niên nghiêm túc nhé.

3. Ngoại ngữ:

Đây là điểm quan trọng tối thiểu để kiếm được việc làm ngon nghẻ. Khi còn học đại học, đừng ngại sắm cho mình mấy tấm chứng chỉ ngoại ngữ nhé. Hãy dành thời gian học ngoại ngữ, điều này cực kì có ích cho tương lai. Tốt nhất là từ năm ba, hãy bắt đầu quan tâm đến ngoại ngữ nhé.

Tớ may mắn có tấm bằng tiếng Anh và tiếng Nhật nên đi nhiều chỗ phỏng vấn khá thuận lợi.

4. Kinh nghiệm:

Đúng là mới đi làm thì không có kinh nghiệm nhưng đừng nghĩ rằng chỉ có kinh nghiệm làm việc liên quan mới được coi trọng. Hãy ghi hết vào CV cả kinh nghiệm làm part time thời đại học, tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, thực tập, làm admin một page facebook,… Hãy trung thực với họ bằng cách ghi hết những gì mình làm từ khi vào đại học, và nhớ là việc nào càng làm trong thời gian dài càng được đề cao.

Trong bản CV của tớ chẳng có tý công việc nào liên quan tới công việc hiện tại tớ đang làm, nhưng khi phỏng vấn, họ thấy tớ có khả năng thì họ vẫn nhận thôi. 

5. Phỏng vấn:

Đây chắc là màn các bạn sợ nhất. Lúc đầu tớ cũng sợ, nhưng đi phỏng vấn nhiều quá nên thành trơ lì luôn.

Công ty B của tớ bắt tớ phỏng vấn 2 vòng và tớ luôn mang tâm lí tạch thì thôi để đi phỏng vấn. Bằng cách đó, tâm trạng của tớ khá thoải mái, không bị căng thẳng và tự tin.

Lời khuyên dành cho các bạn là đừng sợ hãi, nhà tuyển dụng cũng là người, thậm chí còn trẻ như chúng ta. Vì vậy hãy coi họ là những đàn anh, đàn chị đi trước và hỏi lại họ nếu bạn cần.

Khi phỏng vấn, điều quan trọng thứ nhất là bạn có chuẩn bị trước thông tin về nhà tuyển dụng. Điều này đánh giá rất nhiều về sự nghiêm túc và tôn trọng với công ty của mình.

Thứ hai là phần “bạn còn câu hỏi nào khác cho chúng tôi không?”. Đây là điều nhà tuyển dụng mong chờ ở chúng ta. Tớ luôn thủ sẵn mấy câu như “em sẽ làm việc trong môi trường thế nào?” “công việc cụ thể của em là gì?”. Nhưng tớ thấy nó rất dập khuôn và ngớ ngẩn khi ai ai cũng hỏi như vậy. Vì thế khi phỏng vấn, tớ đã hỏi lại người ta những thứ tớ không hiểu. Ví dụ như khi tớ phỏng vấn bằng tiếng Nhật, tớ hỏi rằng mình sẽ được nghỉ vào ngày nào, vào ngày lễ của người Nhật thì mình có được nghỉ không, hoặc là có từ tiếng Nhật nào tớ không hiểu thì tớ hỏi lại người ta luôn. Việc tương tác qua lại như vậy rất có ích, lúc đầu tớ cứ nghĩ hỏi như vậy sẽ fail ngay vì người ta nghĩ mình ngu, nhưng hóa ra vẫn được nhận =)))) Ở lần phỏng vấn tiếng Việt, chị phỏng vấn còn bảo chị thích em lắm ý, phỏng vấn thế này ok cực, mình cứ như hai chị em nhỉ các kiểu… 

Thế nên các bạn đừng sợ. Quan trọng là mình không sợ người ta, thể hiện cho người ta thấy sự tự tin và có chuẩn bị trước của mình.

Thứ ba là kiến thức chuyên môn. Ai cũng sẽ dính vào cái này thế nên hãy chuẩn bị thật kĩ kiến thức chuyên môn nhé. Mấy lần tớ fail vì ù ù cạc cạc mảng này.

6. Đừng nản:

Tớ rải hồ sơ đi khắp nơi, phỏng vấn ở khắp HN, có chỗ cho mình fail ngay, có chỗ nhận lời nhưng từ chối. Phải thú thật là mệt mỏi vô cùng, áp lực vì sợ làm gánh nặng cho bố mẹ, sợ nghèo, sợ hết tiền, sợ mất mặt =)))) Nhưng chỉ cần tiếp tục kiên trì thì sẽ được thôi.

Mấy lời của tớ chỉ là tâm sự thôi, đúng hoàn toàn với tớ và mang tính tương đối với người khác. Nếu còn nghĩ ra được cái gì, tớ sẽ bổ sung thêm. Các bạn đang học đại học hãy lo nghĩ sớm cho tương lai của mình đi nhé.

Chúc mọi người ngủ ngon.

Ốc Snail2618

25 thoughts on “Kinh nghiệm xin việc của tớ XD

    1. [Haru] Tiếng Nhật đúng là khó thật, chị cũng rất nản. Nếu em có thế mạnh về Anh văn thì cứ mạnh dạn theo tiếng Anh đi, vì dù sao tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ toàn cầu. Nhưng nếu đã học chuyên ngành tiếng Nhật thì cố gắng học tốt tiếng Nhật cũng có nhiều cơ hội lắm.

  1. Đầu tiên cho mị hun chủ nhà cái ạ. (›´ω`‹ ) Bài viết của chị hay lắm ạ, năm nay em vừa lên năm ba, cũng đang lăn tăn khoản này. Gia đình thì cứ bảo học xong vào Nhà nước làm với người nhà, cơ mà em thích tự đi tìm việc ở công ty bên ngoài hơn, có điều em chỉ sợ không ai nhận thôi. Em có chứng chỉ IELTS rồi, nhưng mà em ko học ngoại ngữ thứ hai, chỉ có tiếng Anh làm vốn, không biết có xin được việc bên ngoài không nữa. Dù sao, cảm ơn chị rất nhiều vì đã chia sẻ ạ. (▰˘◡˘▰)

    1. [Haru] Làm nhà nước đúng là thích thật nhưng tính chị tự lập, không thích dựa vào người khác nên tự ném bản thân ra ngoài cọ xát. Tiếng Anh tốt thì cũng không lo thiếu việc đâu, em đừng lo. Nhưng nếu có thêm một ít ngoại ngữ khác nữa thì tốt.

      1. Em cũng không thích làm Nhà nước lắm, nhàn thì có nhàn cơ mà lương ít, gò bó, cạnh tranh phe phái còn ác liệt hơn cả cung đấu, ô không đủ to hoặc ô không đủ “ghê gớm” là bị dìm như chơi. Thực ra em sợ thiếu việc cũng là tại tiếng Anh bây giờ người người nhà nhà đều học, mà em thì cũng không giỏi lắm, lần gần nhất thi chứng chỉ được có 6.5 thôi. Bây giờ kiếm ngoại ngữ thứ hai học cũng ko biết nên học cái gì, tiếng Nhật với tiếng Trung thì khó, học từ giờ tới lúc ra trường không biết có đạt đủ tiêu chuẩn không, mà tiếng Hàn thì em ghét độc, chẳng có lẽ tìm lớp tiếng Ả Rập học. OTZ

        1. [Haru] Chị không thích làm Nhà nước cơ bản chỉ vì không muốn bố mẹ xin việc hộ mình thôi =)))) Tiếng Anh 6.5 đủ rồi, tự trang bị thêm cho mình thứ tiếng nữa cũng là tự mở thêm cho mình nhiều con đường khác mà. Với chị thì tiếng Nhật khó thật đấy nhưng chị thích học thì chị học thôi =))))

  2. Cám ơn c vì đã chia sẽ những thông tin này cho mình. Mình sẽ tốt nghiệp vào tháng 11 sắp tới nên bài viết của bạn tới thật đúng lúc a~ Nhưng có 1 việc t ko thấy tự tin lém là ở phần chuyên môn, nhiều lúc t lại sợ mình run wa nên cái đầu trống rỗng nha (QAQ)… mà cũng sợ chuyên môn của mình ko được như người ta nữa (tn loại tb a~~~ ╭(╯^╰)╮)

    1. [Haru] Phần chuyên môn mình cũng í ẹ lắm, fail 1 phát đau đớn vì chuyên môn không bằng người ta đó. Vậy nên bạn apply vào đâu cũng phải chuẩn bị thật kĩ kiến thức chuyên môn nhé. Một số câu hỏi thường gặp là về khái niệm, phương thức làm việc, yếu tố quan trọng của công việc…

  3. Chủ nhà vậy hơn em một tuổi rồi 😊. Em hiện tại đang học thêm ngoại ngữ 2 là tiếng trung ạ. Vậy chủ nhà thi chứng chỉ tiếng anh là Ielts hay là Toeic vậy ? Vì sang năm tầm tháng 6 em định thi. Ielts . Như chủ nhà review thì hình như chị đang làm chuyên về biên phiên dịch đúng không ạ ?

  4. Chị ơi em không có kinh nghiệm làm part time nhiều lắm, chủ yếu em chỉ làm translator cho một số group truyện tranh với đam mĩ thì có nên ghi vào CV không ạ? Em sợ nếu ghi vào thì không được hay lắm, mà không ghi thì lại không có kinh nghiệm làm😦

    1. [Haru] Trans truyện tranh với đam mĩ thì chị nghĩ không nên đưa vào CV vì nó không được đánh giá quá cao. Nếu công việc em làm kiếm được lợi nhuận (hoặc làm cho các công ty, tổ chức) thì nên đưa vào. Còn việc bổ sung kinh nghiệm thì đơn giản mà, bây giờ tuyển freelance nhiều lắm em.

  5. a.. tui thất nghiệp có nửa năm rồi í, mà căn bản là cũng tại tui hông tích cực lắm nữa, vừa sợ mình không hợp công việc vừa chọn lựa công việc vừa ý kén cá chọn canh thành ra có chỗ fail có chỗ người ta cho lại làm được mấy ngày thử việc rồi “Em thấy mình không hợp nên anh/chị cho em xin nghỉ ạ”…..căn bản là tui cũng hông biết mình muốn làm gì nữa… ngày càng lầy lội (╯-╰”)
    p/s: à mà thế ra tui già hơn Ốc mấy tuổi lận í (╯-╰”)

  6. Cám ơn chị Ốc. Em đang học năm 3 nên những chia sẻ của chị rất rất thiết thực với em. Mà chị ơi cho em hỏi, em học khối công nghệ, vậy có nên học EILTS hay ngôn ngữ khác không chị.

  7. Chào chị, e mới follow nhà chị k lâu, h thấy post này e mừng húm =))) chị ơi chị học tiếng Nhật bao lâu r ạ? Chị bảo chị phỏng vấn bằng tiếng Nhật v chắc chị lấy đc bằng N2-N1 r phải k ạ? E năm nay lớp 11, e đang cần 1 ít lời khuyên vì e muốn lấy đc bằng N1 trong khoảng 1 năm( có khó quá k ạ ;;____;; ?) Tại e muốn đi du học á, mong chị giúp, cảm ơn chị :”>

    1. [Haru] Chào em, chị không biết là hiện tại trình độ tiếng Nhật của em đến đâu rồi nên không dám chắc, nhưng nếu em đã có N3 thì khả năng đạt được N2 trong 1 năm là hoàn toàn có thể nhé. Còn N1 thì chưa chắc, còn tùy vào năng lực của em.

      1. Chị ơi e chỉ mới học đc 1/2 của N5 th ạ TTwTT (mới học hồi hè). E nhận biết đc khoảng gần 250 chữ kanji và viết được khoảng 120 chữ kanji ạ, vì giờ e k có th/gi đk học nên f tự học ở nhà TT^TT chị cho e hỏi là nếu tự học thì mình nên học grammar trc r mới học kanji hay làm ngc lại ạ? Hồi đó e học theo giáo trình Minna no nihongo ý, e học đến bài 12 r .

        1. [Haru] Tự học thì đỗ bằng nghị lực là chính thôi em, cứ cố gắng hết sức có thể, nhưng kết quả thì chị không đoán trước được. Đã học thì bunbou và kanji đều phải học, chứ làm sao học cái này trước cái này sau được. Một ngày em nên đặt cho mình mục tiêu học được 10-20 mẫu ngữ pháp rồi quấn chiếu ôn lại, đồng thời đọc và nghe nhiều nữa. Nếu bây giờ mới bắt đầu học, cộng thêm em học chăm chỉ cực kì, cộng thêm chút may mắn thì ít nhất 1,5 đến 2 năm thì đỗ N2 ý (chị cứ tính trung bình như thế). Cố lên em.

Nói nhỏ nghe coi (▰˘◡˘▰)(›´ω`‹ ) (╥ω╥`) (눈_눈) ╮ (╯-╰") ╭ ( ✧Д✧) (¯―¯٥) ( ̄^ ̄゜) ≧▽≦ ≧◡≦ (^_−)−☆ \(^ω^)/ ◑ω◐ y( ̄▿ ̄)y ლ(¯ロ¯ლ) ╮(╯_╰)╭ (╰_╯) ⊙﹏⊙ o(︶︿︶)o o(>﹏<)o Σ( ° △ °|||) ●︿● (⊙︿⊙) (⊙o⊙) O(∩_∩)O ╭(╯^╰)╮(‾-ƪ‾) ~(‾▿‾~ ) -_-凸   〒_〒 \(“▔□▔)/ | (╬ ̄皿 ̄)凸 | (╯‵□′)╯︵┻━┻ | ಠ_ಠ | (≧∇≦) | (*´▽`*) | (●^o^●) | ╮[╯▽╰]╭ | O(∩_∩)O | ╮(╯_╰)╭ | ╭ (╰_╯)╮ | *^﹏^* | Σ( ° △ °|||) | ~(‾▿‾~) |

